Đẩy mạnh kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn AEON

Hà Nội
Đăng bởi: Nguyễn Quốc Bình

Nội dung

Tiếp tục triển khai Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp vào hệ thống phân phối nước ngoài đến 2020”, Hội thảo với chủ đề “Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Tập đoàn AEON” vừa được Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương và Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA) đồng chủ trì, phối hợp với Tập đoàn AEON Nhật Bản tổ chức tại Hà Nội.

Đây cũng là hoạt động nhằm thực hiện cam kết tại Biên bản ghi nhớ (MOU) ký giữa Bộ Công Thương và Tập đoàn AEON Nhật Bản năm 2018, theo đó hướng tới mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu hàng Việt Nam vào hệ thống AEON đạt 500 triệu USD vào năm 2020 và 1 tỷ USD vào năm 2025.

day-manh-ket-noi-giao-thuong-giua-doanh-nghiep-viet-nam-va-tap-doan-aeon-1
Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh phát biểu tại Hội thảo

Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: Từ năm 2017, HPA được giao chủ trì phối hợp với Tập đoàn AEON và các doanh nghiệp để đưa hàng hóa Việt Nam vào trong hệ thống siêu thị AEON Nhật Bản và đã đạt được một số kết quả nhất định. Năm 2018, HPA đã phối hợp với Tập đoàn AEON lựa chọn được 6 sản phẩm bổ sung vào đợt bán hàng của AEON, với doanh số bán thử trong tuần đạt trên 6 tỷ đồng.

day-manh-ket-noi-giao-thuong-giua-doanh-nghiep-viet-nam-va-tap-doan-aeon-2
Chuyên gia của Tập đoàn AEON chia sẻ các tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm

Chia sẻ những khó khăn trong việc tiếp cận hệ thống phân phối của AEON, Phó Giám đốc Nguyễn Thị Mai Anh nhận định: Việc tiếp cận hệ thống phân phối của các tập đoàn lớn nước ngoài ở Việt Nam đã khó, thì việc đưa hàng hóa bán tại các siêu thị của nước bản địa là hành trình rất gian nan. AEON là tập đoàn bán lẻ lớn nhất Nhật Bản - thị trường có người tiêu dùng khó tính nhất thế giới, do vậy tiêu chí của AEON là: sản phẩm phải tốt nhất nhưng giá cả phải cạnh tranh.

Hội thảo lần này là cơ hội nâng cao năng lực cho các doanh nghiệp Hà Nội nói riêng cũng như doanh nghiệp Việt Nam nói chung, tiếp cận hệ thống phân phối của tập đoàn AEON, qua đó có định hướng sản xuất, chiến lược xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản; đưa trực tiếp sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối AEON tại Nhật Bản.

day-manh-ket-noi-giao-thuong-giua-doanh-nghiep-viet-nam-va-tap-doan-aeon-3
Phiên kết nối giữa các doanh nghiệp Việt Nam với Tập đoàn AEON theo 4 nhóm hàng

Tại hội thảo, các chuyên gia Tập đoàn AEON đã tư vấn về tiêu chuẩn kỹ thuật, chất lượng sản phẩm và logistic đối với các nhóm hàng để tham gia cung ứng vào hệ thống phân phối của AEON; bên cạnh đó một số doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam đã chia sẻ kinh nghiệm xuất khẩu sản phẩm vào thị trường Nhật Bản nói chung và AEON nói riêng. Đặc biệt, nhân dịp này đã diễn ra phiên kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam với tập đoàn AEON theo 4 nhóm ngành hàng gồm Dệt may, Đồ gia dụng, Thực phẩm, Sản phẩm chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Theo đại diện của Tập đoàn AEON, Tuần hàng Việt Nam - Hà Nội 2019 trong hệ thống phân phối của AEON tại Nhật Bản sẽ được tổ chức vào tháng 6/2019; bên cạnh hoạt động giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản, sẽ đồng thời kết hợp quảng bá xúc tiến du lịch, văn hóa, ẩm thực Hà Nội - Việt Nam tại Nhật Bản. Phó Giám đốc HPA Nguyễn Thị Mai Anh kỳ vọng hai mặt hàng mới là mãng cầu xiêm và cá tra sẽ có mặt tại Tuần hàng 2019, sẽ nâng được doanh số bán hàng tại 40 điểm của AEON tại Nhật Bản lên tới 10 tỷ đồng.

Với mục tiêu trên kệ bán hàng của AEON sẽ có thêm nhiều mặt hàng Việt Nam, trong thời gian tới HPA tiếp tục là cầu nối hỗ trợ, tăng cường tổ chức các chương trình hội nghị, hội thảo tập huấn để các doanh nghiệp hiểu hơn về cách tiếp cận hệ thống phân phối nói chung cũng như tiếp cận quy trình hoạt động của AEON; từ đó sàng lọc, lựa chọn những doanh nghiệp mạnh nhất có đủ khả năng đáp ứng, đủ tâm huyết, đủ quyết tâm để đồng hành cùng chương trình.

Hạ Tinh

Theo tapchidulich.net.vn

Bài liên quan